8 sai lầm các tài xế mới thường hay mắc phải khi sử dụng xe ô tô

Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng và bảo quản xe ô tô dành cho tài xế mới. Những sai lầm mà cánh tài xế mới hay mắc phải.

Việc làm quen với vô lăng dành cho cánh tài xế mới là không hề dễ dàng. Các lái xe mới thường trở thành nạn nhân của những chuyện hoang đường, từ những lời khuyên sai lầm về các vấn đề bảo trì đến những chỉ dẫn thiếu sót về vấn đề an toàn.

Vậy làm sao để hạn chế những sai lầm khi mới sử dụng xe ô tô? Cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau đây.

Những sai lầm và cách khắc phục cho người mới sử dụng xe ô tô:

hinh anh danh bong lop xe thuong xuyen

Thường xuyên dùng sáp đánh bóng sẽ giảm tuổi thọ của lốp xe

Sai lầm số 1: Thường xuyên sử dụng sáp đánh bóng bảng đồng hồ điều khiển và lốp xe.

Việc vệ sinh xe ô tô là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nếu chúng ta thường xuyên lạm dụng sáp đánh bóng để sử dụng cho bảng đồng hồ điều khiển và lốp xe thì đây là điều không tốt. Qua thời gian sử dụng bảng điều khiển sẽ bị bám bụi và lốp xe bị mất đi độ bóng, chúng ta cần vệ sinh cho nó.

Các chuyên gia cho rằng sử dụng sáp đánh bóng sẽ làm cho bảng điều khiển bóng loáng, làm chói mắt, ngoài ra hóa chất trong sáp sẽ làm cho bảng điều khiển mau bị lão hóa. Lốp xe cũng thế, hóa chất trong sáp bóng sẽ tẩy đi lớp bảo vệ cao su lốp, khiến lốp mau bị nứt.

Các nhà sản xuất thường sản xuất bảng điều khiển bằng vật liệu bóng mờ để không làm chói mắt. Chỉ nên lau bụi bảng điều khiển bằng khăn ướt và cọ rửa lốp bằng xà phòng nhẹ, bàn chải mềm và nước sạch.

Sai lầm số 2: Cầm vô lăng quá thấp.

Theo lời khuyên của NHTSA (Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ): Tay lái không hướng vào đầu mà hướng vào xương ức với khoảng cách khoảng 25,4 cm. Chính do đó, nếu để tay lái thấp quá và tài xế có thói quen lái 1 tay có khuynh hướng để tay mình lên đầu tay lái (vị trí 12 giờ) nên khi bị va chạm, túi khí bung ra từ dưới lên có thể làm gẫy tay.

Lưu ý là nên để cả 2 tay lên vô lăng, 1 ở vị trí khoảng 3 giờ và 1 ở vị trí 9 giờ và ngồi thẳng cách tay lái 16 cm là được. Ngồi như thế có thể lúc đầu không được thoải mái, nhưng lâu dầu sẽ quen, có như thế mới cứu được mạng sống của bạn khi bị đụng xe.

Tin liên quan: Những lưu ý giúp tài xế lái xe đường dài an toàn dịp tết

Sai lầm số 3: Thay dầu nhờn quá sớm so với định mức

Nhiều năm qua, các dich vụ bảo dưỡng xe khuyên khách hàng nên thay dầu nhờn mỗi khi đi được 4.800 km, và đã tạo được lòng tin cho nhiều người. Tuy nhiên, vấn đề thay dầu nhờn quá sớm không làm hỏng xe, nhưng làm chúng ta tốn tiền bạc và thời gian.

Tư vấn về vấn đề định mức thay nhớt xe ô tô: Xe đời mới thường đòi hỏi thay dầu nhờn mỗi 12.000 km. Một số loại dầu tổng hợp thậm chí còn tuyên bố 24.000 km mới cần thay. Điều này có thể khiến bạn nghĩ là quá dài. Tốt nhất là thay dầu nhờn theo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.

hinh anh thay nhot xe o to

Nên thay nhớt theo bảng hướng dẫn sử dụng xe ô tô

Sai lầm số 4: Sử dụng xăng cao cấp xe mạnh hơn.

Trị số ốc tan 87 được xếp vào loại xăng thông thường, 89 là loại xăng trung bình, trên 92 là xăng cao cấp. Sử dụng loại xăng nào tùy thuộc vào hệ số nén của động cơ, hệ số nén dưới 8:1 nên sử dụng xăng thường, hệ số nén trên 8:1 nên sử dụng xăng trung bình, hệ số nén của động cơ trên 9:1 nên sử dụng xăng cao cấp có trị số ốc tan 92 trở lên.

Xe có hệ số nén cao sử dụng xăng thông thường sẽ gặp hiện tượng kích nổ sớm khiến động cơ bị mất công suất. Ngược lại xe hệ số nén thấp sử dụng xăng cao cấp không hại gì nhưng cũng không tăng được hiệu suất, chỉ tốn tiền vô ích.

Một số người cho rằng xăng cao cấp có thêm phụ gia tẩy rửa làm sạch vòi phun nhiên liệu. Điều này phụ thuộc vào từng quốc gia, ở Mỹ, EPA quy định tất cả các loại xăng đều có phụ gia tấy rửa, không chỉ riêng xăng cao cấp mới có. Vì vậy xe bạn sử dụng loại xăng nào phù hợp? cách tốt nhất là tham khảo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Đừng bao giờ nghĩ rằng xe chỉ số ốc tan cao hơn là tốt hơn.

Sai lầm số 5: Trả hộp số về N khi ngừng ở đèn đỏ (đối với số AT).

Chuyện không tưởng này bắt nguồn từ ý tưởng rằng nếu cứ để ở số D (Drive) trong khi đạp phanh sẽ phí phạm xăng và tạo ra những hao mòn không đáng cho hộp số. Thật ra thì việc bào mòn của máy và hao phí xăng rất là ít.

Nếu cứ thường xuyên chuyển từ N sang D, rồi thì đạp ga mỗi khi đèn xanh bật lên có thể bào mòn hộp số, hệ thống truyền động mặc dù chỉ một ít. Nói cho cùng dù có để cần lái ở số D thì cũng chẳng ai đo lường mức độ thiệt hại hay không của nó, chẳng qua là một số tài xế có thói quen với cái tay hay táy máy của mình trên cần lái. Đối với những người này (thích trả về số N khi gặp đèn đỏ) nên lái những chiếc xe hộp số tay.

Tin liên quan: 10 sai lầm phổ biến sau vô lăng

hinh anh lai xe voi tai nghe dien thoai

Dùng đàm thoại rảnh tay cũng sẽ gây phân tâm khi lái xe

Sai lầm số 6: Nói chuyện điện qua tai nghe để rảnh tay điều khiển xe là an toàn.

Theo Cơ quan An toàn Giao thông, ước tính 1 trong 12 người độ tuổi từ 18 đến 24 luôn sử dụng điện thoại di động khi lái xe. Cảnh sát giao thông cho biết 1/4 tai nạn giao thông do nguyên nhân lái xe bị phân tâm và điện thoại di động góp phần quan trọng. Người gây tai nạn thường không cầm điện thoại di động trên tay và họ cũng không điều khiển xe bằng 1 tay. Điều này chứng tỏ tai nghe không giúp bạn khỏi bị phân tâm.

Sai lầm số 7: Không khóa cửa để nhân viên cứu hộ dễ đem mình ra sau khi xảy ra tai nạn.

Điều này nghe có vẻ hợp lý, phải không? Không. Không khóa cửa có thể khiến bạn bị văng khỏi xe khi xẩy ra va chạm, mỗi năm ở Mỹ có khoảng 10.000 người bị tử vong do văng khỏi xe. Cửa xe của một số xe đời mới có thể sẽ tự động mở khóa khi túi khí được kích hoạt, và thậm chí cửa vẫn bị khóa, nhân viên cứu hộ vẫn có thể phá cửa để tiếp cận với hành khách trong xe. Khóa cửa là biện pháp tốt để bảo vệ hành khách trong xe.

hinh anh lai xe voi tai nghe dien thoai

Nên thắt dây an toàn cả khi ngồi ghế sau

Sai lầm số 8: Không cần thắt đai an toàn nếu ngồi ghế sau

Việc thắt dây an toàn là không hề khó khăn và nó rất mất ít thời gian, tuy nhiên nhiều người vẫn còn xem thường tác dụng của dây đai an toàn. Có 2 nguy cơ do việc không thắt đai an toàn khi ngồi ghế sau: một là chính bản thân họ có thể bị chấn thương nặng khi xe bị lăn tròn. Hai là họ sẽ trở thành viên đạn bắn vào các thành viên khác ngồi trên xe nếu xảy ra va chạm.

Theo Lưu Ly (Dân Việt) - 24h