Câu chuyện Delight: Chiếc xe nho nhỏ, tình cảm to to

Tôi ngã lưng lên chiếc giường thân quen sau một ngày đi công tác chốt hợp đồng ở tỉnh. Quãng đường di chuyển khá dài, tôi xuất phát từ sáng sớm - về đến nhà đã tối khuya. Thế nhưng, cảm giác mệt mỏi nhanh chóng được xoa dịu khi nghĩ đến chiếc hợp đồng vừa mới ký được và gương mặt hài lòng của gia đình khách hàng mà tôi vừa phục vụ.

Khách hàng hôm nay của tôi quan tâm đến kích thước của xe. Không phải cứ xe thật to, thật rộng rãi là khách hàng sẽ thích, bởi mỗi khách hàng có một mục đích sử dụng xe riêng, một kích thước sân nhà, cổng, đường đi vào riêng.

Chị Kiều là khách hàng tôi chăm sóc đã lâu, biết chị có nhu cầu mua xe nên tôi thường hay liên hệ hỏi thăm. Chị hay nói là chưa mua xe bây giờ vì còn đang cân nhắc. Một lần, thấy khách hàng đăng vài tấm hình chụp cùng gia đình trước nhà, tôi quan sát và nhận ra cổng và sân nhà khách khá hẹp, tôi suy nghĩ có lẽ khách còn chần chờ là do cân nhắc chỗ đậu xe. Tôi liền gọi lại trò chuyện với khách nhiều hơn, cuối cùng tôi đã được chị chia sẻ về băn khoăn thực sự của gia đình là đường vào nhà khá hẹp, mua xe thì phải sửa lại cổng nhà và cả sân đậu xe.

Tôi ngỏ ý sẽ mang xe Vios demo (model khách đang quan tâm) đến để chị xem xét kích thước có phù hợp hay không. Khách hàng đồng ý và sau khi chốt lịch hẹn với thợ sửa chữa, tôi đến nhà khách như đã hẹn, cùng với khách hàng & anh thợ đo đạc kích thước xe - sân - cổng sao cho phù hợp nhất. Tôi đã phải chạy xe ra vào, tới lui nhiều lần để hỗ trợ anh thợ canh được kích thước chuẩn. Tuy nhiên, khách chưa đồng ý với xe Vios vì thấy kích thước hơi dài so với sân nhà chị.

Không bỏ cuộc, tôi gợi ý cho khách hàng chuyển sang dòng xe Yaris Cross có kích thước ngắn hơn, chị nói sẽ tham khảo thêm. Hôm sau, tôi xin phép mang xe Yaris Cross xuống nhà chị lần nữa. Anh thợ sửa chữa cũng ghé sang để đo đạc lại cho phù hợp. Lần này, khách đã hài lòng về kích thước tuy nhiên chưa chịu đặt cọc ngay mà hẹn sau khi sửa sân, cổng xong sẽ đến Đại lý đặt cọc.

Trong khi trò chuyện, tôi nhớ rằng chị có con nhỏ nên hỏi thăm về gia đình chị. Lúc đó khách mới chia sẻ thêm: "Đường vào nhà chị đã nhỏ, đường vào trường con chị còn nhỏ hơn". Tôi liền đề xuất với khách rằng hãy để tôi chở chị đi rước bé, để xem chiếc xe này có phù hợp với nhu cầu của gia đình không. Rất may, con đường nhỏ nhưng nhờ có kích thước gọn gàng của 1 chiếc xe B-SUV, lại có thêm các tính năng an toàn phù hợp với cung đường hẹp (BSM, RCTA, cảm biến, camera 360...), khiến khách hàng rất hài lòng. Sau khi về đến nhà, gia đình vui vẻ mời tôi dùng cơm và đồng ý ký hợp đồng ngay hôm đó. Tôi ra về, cảm thấy ngày hôm nay tuy dài và vất vả nhưng thật ý nghĩa.

Tôi luôn nghĩ để bán được xe, mình cần quan tâm đến khách hàng nhiều hơn, lắng nghe nhu cầu và đề xuất cho họ những phương án phù hợp, kiên nhẫn đồng hành cùng khách hàng. Niềm vui của người bán là phát hiện ra những mong muốn mà khách của mình chưa nói ra, từ đó hành động vượt trên sự mong đợi của khách hàng phải không các bạn?

Tác giả: Thể Uyên