Cân chỉnh thước lái là gì?

Cân chỉnh thước lái hay còn được gọi là cân chỉnh độ chụm bánh xe sẽ giúp tăng tuổi thọ của lốp, đồng thời giúp xe hoạt động hiệu quả và an toàn hơn. 

can chinh thuoc lai la gi 1

Góc đặt bánh xe thường là hạng mục ít được quan tâm khi đến kỳ bảo dưỡng, tuy nhiên việc cân chỉnh thước lái hay còn được gọi là cân chỉnh độ chụm bánh xe sẽ giúp tăng tuổi thọ của lốp, đồng thời giúp xe hoạt động hiệu quả và an toàn hơn.

Có một số cách để báo cho bạn biết khi nào bạn cần canh chỉnh bánh. Nếu thấy một hoặc vài dấu hiệu dưới đây, bạn cần sớm đưa xe đến cho những kỹ thuật viên chuyên nghiệp để kiểm tra thước lái: Mặt gai lốp không mòn đều, xe bị lệch về bên trái hoặc bên phải, vô lăng không nằm ở vị trí trung tâm khi lái trên đường thẳng, vô lăng bị rung.

Việc cân chỉnh thước lái sẽ tác động vào hệ thống treo của xe, cụ thể hơn là điều chỉnh góc đặt bánh xe. Sau đây là 3 góc đặt bánh xe cần chú ý khi tiến hành canh chỉnh thước lái:

can chinh goc chamber

Góc Camber

Camber là góc nghiêng được tạo bởi mặt phẳng bánh xe và trục thẳng đứng, nói cách khác đây là góc mà bánh xe bị úp vào hay ngã ra ngoài với góc nhìn từ phía trước xe. Theo lý thuyết, bánh xe phải được đặt thẳng đứng để bề mặt lốp tiếp xúc một cách tối đa với mặt đường.

Nếu bánh xe quá nghiêng vào trong hoặc ra ngoài, hay còn gọi là xe có góc camber âm hoặc dương, có nghĩa là độ chụm của bánh không phù hợp và cần được điều chỉnh so với mặt thẳng đứng.

 can chinh goc caster

Góc Caster

Là góc được tạo bởi trục bánh lái và phương thẳng đứng khi nhìn từ bên hông xe. Tương tự góc camber, góc caster dương khiến trục lái nghiêng về phía sau trong khi góc caster âm sẽ khiến trục lái bị ngã nhiều hơn về phía đầu xe. Góc Caster được đặt cho các bánh xe dẫn hướng để ổn định trạng thái chuyển động thẳng của xe và trả lái sau khi chuyển hướng.

goc chum khi can chinh thuoc lai oto

Góc Toe

Toe là góc quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến độ mài mòn của lốp, góc Toe được tạo bởi hướng bánh xe và trục thẳng đứng khi nhìn từ trên xuống. Độ chụm dương (toe in) là khi hai góc bánh xe hướng vào trong quá nhiều ảnh hưởng đến độ mòn lốp, ngược lại là độ chụm âm sẽ ảnh hưởng đến độ ổn định khi vận hành xe.  Cả hai trường hợp này đều cần phải được cân chỉnh lại.

Nguồn: 24h - Theo Huy Nguyen (Khám Phá)